[Q & A] เกี่ยวกับฟิลเลอร์

Q1: ฟิลเลอร์คืออะไร

A: Filler  คือสารเติมเต็ม ประกอบด้วยสารไฮยาลูรอนิคแอดซิด ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับสารที่มีในผิวหนังของมนุษย์ ทำให้น้ำย่อยในร่างกายสามารถย่อยสลายสารเหล่านี้ไปได้เอง ไม่ตกค้างในร่างกาย และในปัจจุบัน ฟิลเลอร์นั้นไม่ได้เป็นแค่สารเติมเต็มแล้ว แต่ฟิลเลอร์ยังสามารถนำมาฉีดเทคนิคยกกระชับใบหน้าได้อีกด้วย

Q2: เอาฟิลเลอร์มาแก้อะไรได้บ้างบนใบหน้า

A: เราสามารถฉีดฟิลเลอร์เพื่อ แก้หน้าผาก ขมับ ใต้ตา ตาลึก ตาโบ๋ ตาคล้ำ ยิ้มเห็นลำกล้ามเนื้อตา  ฉีดแก้หน้าแก้มหัก แก้แก้มตอบ ร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก คาง และริมฝีปาก ได้เป็นต้น

Q3: ในการปรับรูปหน้าสามารถใช้อะไรฉีดเพื่อแก้ไขได้บ้าง

A: ฟิลเลอร์ โบท๊อก ร้อยไหม สลายไขมัน ตัวอย่างเช่น รู้สึกหน้ากลม คางสั้น ก็สามารถปรับรูปหน้าได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์คาง ก็จะทำให้หน้าเรียวและหน้าวีขึ้น บางคนรู้สึกหน้าบานกรามโต ก็สามารถฉีดโบท๊อกกรามเพื่อลดเหลี่ยม ลดมุม ลดความบานของหน้าได้ บางคนแก้มเยอะมีแก้มยุ้ยๆ อันนี้ก็ใช้ยาฉีดสลายไขมัน ทำให้ไขมันแก้มหายไปได้ และบางคนหน้าห้อยย้อยมากจะดีไซน์ปรับรูปหน้าด้วยการร้อยไหมดึงขึ้นไปก็ย่อมได้เช่นด้วยกัน ทั้งนี้จะปรับรูปหน้าแบบไหนให้สวยงาม เหมาะสม ก็สามารถมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับรูปหน้าได้ที่ Michiko Clinic

 Q4: ใครบ้างที่เหมาะกับการใช้ฟิลเลอร์ในการปรับรูปหน้า

A: ถ้าคนๆนั้น มีปัญหาของใบหน้าที่เกิดจากโครงกระดูกทรุดตัว ประกอบกับไขมันชั้นลึกและชั้นตื้นมีการยุบหายไป คนนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ฟิลเลอร์แก้ไข การร้อยไหม โบท๊อก หรือสลายไขมัน หรือแม้กระทั่งเครื่องยกกระชับ จำพวกไฮฟู เทอมาจ หรืออัลเทอร่า ก็จะไม่สามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุด

Q5: ฟิลเลอร์อันตรายมั้ย 

A: การฉีดฟิลเลอร์ปลอดภัย หากเป็นการฉีดโดยหมอที่มีประสบการณ์มากเพียงพอ เนื่องจากในการฉีดจะต้องอาศัยความรู้ในเรื่องโครงสร้างกายวิภาค (Anatomy)ของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดและเส้นประสาทต่างๆ โครงสร้างชั้นกระดูก กล้ามเนื้อ ไขมันชั้นลึกและชั้นตื้น ดังนั้นหากฉีดไม่ถูกชั้น หรือแพทย์ผู้ฉีดไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ที่ฉีดอย่างดีพอ จะทำให้เกิดอันตรายเกิดเส้นเลือดอุดตัน เนื้อเน่า เนื้อตาย หรือเกิดปัญหาฉีดแล้วเป็นก้อนเป็นลำได้  

Q6: ฟิลเลอร์ทำไมถึงแพง

A: 

  1. เนื่องจากฟิลเลอร์ เป็นสารที่มีโครงสร้างโมเลกุลใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด และฟิลเลอร์จะต้องผ่านกระบวนการคิดค้น วิจัย พัฒนาและผลิตมาเป็นระยะเวลายาวนาน  กว่าจะได้โครงสร้างของโมเลกุลในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถนำมาฉีดในจุดต่างๆบนใบหน้าได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรมชาติ 
  2. การฉีดฟิลเลอร์เป็นงานศิลปะของการปรับรูปหน้าขั้นสูง ที่แพทย์ผู้ฉีดจะต้องอาศัยประสบการณ์และการเรียนรู้โครงสร้างทางกายวิภาคของใบหน้าเพื่อมาแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด แม้ผลิตภัณฑ์จะเป็นชนิดเดียวกันแต่เมื่อผู้ฉีดเป็นคนละคน การออกแบบรูปทรงใบหน้าก็ย่อมแตกต่างกัน เปรียบเหมือนศิลปินที่วาดรูปออกมาในสไตล์ที่แตกต่างกัน

Q7 : ฉีดฟิลเลอร์ไปอยู่ได้นานแค่ไหน

A: ฟิลเลอร์สามารถคงสภาพอยู่ในใบหน้าได้นาน 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับโมเลกุลของฟิลเลอร์ที่ฉีด และสภาพร่างกายรวมถึงพฤติกรรมของคนคนนั้น หากชอบอบซาวน่า เข้าออนเซ็น หรือออกกำลังกายหนักหักโหมมาก ฟิลเลอร์ก็อาจจะหายไปได้เร็วมากยิ่งขึ้น

Q8: เคยได้ยินว่ามีการฉีดแก้ใต้ตาคล้ำได้โดยไม่ต้องใช้ฟิลเลอร์ 

A: อันที่จริงก็มีวิธีการแก้ใต้ตาคล้ำได้โดยไม่ต้องใช้ฟิลเลอร์ คือ หลายๆคนรู้จักกัน ว่าเป็นการฉีด Filorga หรือ Cytocare พวกนี้คือตัวที่มีส่วนประกอบเหมือนกับฟิลเลอร์ คือมีสาร hyaluronic acid แต่เป็นชนิดที่ไม่มีการสานโมเลกุลให้เป็นร่างแห ดังนั้นหลังฉีดจะอยู่ได้สั้นๆ ประมาณ 2 สัปดาห์ ดังนั้นจึงต้องมีการฉีดซ้ำหลายครั้ง ที่เราห็นทั่วๆไป คือเค้ามักจะขายเป็นคอร์ส 5 ครั้ง 10 ครั้ง แล้วทำไมไม่ฉีดฟิลเลอร์แก้ใต้ตาคล้ำด้วยฟิลเลอร์ไปเลย ฉีดครั้งเดียวอยู่ได้นานเป็นปี จบกว่านะ

Q9: กลัวว่าฉีดฟิลเลอร์แล้วจะเป็นก้อน 

A: หากหมอคนฉีดเลือกรุ่นของฟิลเลอร์ได้เหมาะสมกับปัญหาของใบหน้า ร่วมกับอาศัยประสบการณ์และความรู้ทางกายวิภาคของใบหน้าอย่างถูกต้องแล้ว ปัญหาเป็นก้อนเป็นลำ ฉีดแล้วไม่เนียนย่อมไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

Q10 : ฉีดฟิลเลอร์ยกหน้าราคาแพง ไปผ่าตัดดึงหน้าคุ้มกว่ามั้ย

A: การผ่าตัดดึงหน้า หน้าตึงขึ้นจริงเพราะมีการดึงหนังมาเย็บไว้ แต่เนื้อข้างในก็ยังกลวงอยู่ดี ซึ่งหน้าจะยกคนละแบบกับการฉีดฟิลเลอร์ คนที่ฉีดฟิลเลอร์เพื่อการยกกระชับนั้นจะได้หน้าที่เปล่งปลั่ง เต่งตึง มีน้ำมีนวลและเป็นธรรมชาติ เหมือนวัยเด็กอีกครั้ง

Q11 : ฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วจะตกค้าง แก้มจะห้อยย้อย คางกลายเป็นแม่มดมั้ย

A: ปัจจุบันฟิลเลอร์เป็นสารที่สลายตัวได้ตามธรรมชาติ สามารถคงสภาพอยู่บนใบหน้าได้นาน 1-2 ปี โดยจะค่อยๆสลายตัวไป โดยอาศัยน้ำย่อยในร่างกายของเรา ดังนั้นฟิลเลอร์แท้ที่ฉีดโดยแพทย์ไม่ตกค้าง แต่ถ้าฉีดโดยหมอกระเป๋า หรือสมัยก่อนที่มีการเอาซิลิโคนเหลว หรือคอลลาเจนเหลวมาฉีด อันนี้ตกค้างแน่นอน 

Leave a Reply

Discover more from

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading